Dưới đống bùn của làng Nủ Có chiến sỹ tìm được mỗi phần đầ-u của học sinh và kêu cô giáo tới xác nhận thì đúng là học sinh của cô.

Advertisement

Dưới đống bùn của làng Nủ Có chiến sỹ tìm được mỗi phần đầ-u của học sinh và kêu cô giáo tới xác nhận thì đúng là học sinh của cô.

Ngay khi có thông tin xảy ra trận lũ quét san phẳng một bản làng ở huyện Bảo Yên (Lào Cai), chúng tôi lập tức được tòa soạn cử lên đường. Dù đã biết trước, nhưng khi đến nơi, chúng tôi thực sự bàng hoàng trước cảnh tượng bày ra trước mắt. 37 ngôi nhà bản Làng Nủ chỉ còn lại đúng 2 nóc nhà. Những ngày sau đó khi trực tiếp chứng kiến cảnh cứu hộ và tìm kiếm ở Làng Nủ, có những thời điểm, cảm thấy đau xót như không thở nổi.

Hiện trường tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Làng Nủ. Ảnh: Phạm Hưng.

Dưới đống bùn của làng Nủ
Có chiến sỹ tìm được mỗi phần đầ-u của học sinh và kêu cô giáo tới xác nhận thì đúng là học sinh của cô.

Thảm họa ập đến

Làng Nủ nằm dưới chân núi Con Voi. Bao năm qua, 37 hộ dân tộc Tày sinh sống yên bình ở đây. “Làng Nủ chưa từng xảy ra lũ hay thiên tai gì cả”, một người dân xã Phúc Khánh nói. Chẳng ai nghĩ biến cố lũ quét Làng Nủ sẽ xảy đến.

Những người sống sót của Làng Nủ kể rằng, dường như chỉ sau vài cái chớp mắt vào rạng sáng ngày 10/9, ngôi làng với 37 nóc nhà chìm dưới đất đá, bùn, nước. Bản Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), nơi sinh sống của 158 nhân khẩu bỗng chốc… biến mất. 35 mái nhà bị lượng đất đá khổng lồ đổ sập từ núi Voi xuống. Trên mặt phẳng còn lại chỉ còn sót đúng 2 nóc nhà.

Ông Hoàng Ngọc Diệp – Trưởng thôn Làng Nủ đứng chỉ về phía bãi bùn đất, rồi kể vị trí từng hộ dân, tên chủ hộ trước đây từng sinh sống. Khoảng 6 giờ sáng, trong đời ông Diệp chưa từng chứng kiến cảnh tượng nào kinh khủng như thế. Những tiếng ục ục như báo trước thảm họa – “nhưng lúc đấy nào ai biết” – rồi một tiếng nổ lớn, cả mảng đất đá khổng lồ từ núi Con Voi trùm xuống Làng Nủ. Mặt đất rung chuyển, mảnh gỗ, bê tông, xe máy, đồ đạc bị áp lực bắn cao lên không trung rồi lại sập xuống lần nữa cùng đất đá. Tiếng ì ầm kết thúc, tiếng kêu khóc vang lên. Cả thôn Làng Nủ phút chốc thành bình địa.

Thủ tướng rơi nước mắt ở Làng Nủ

Trực tiếp có mặt ở hiện trường, chúng tôi đã chứng kiến hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính lội bùn tới khu vực hiện trường vụ sạt lở bản Làng Nủ để thị sát tình hình, kiểm tra và động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm các nạn nhân tại đây. Trên đường vào nhà văn hóa, Thủ tướng đã dừng xe lội xuống thăm hỏi lực lượng tìm kiếm. Nhìn cảnh tượng tang thương ở Làng Nủ, Thủ tướng đã không cầm được nước mắt, chia buồn sâu sắc tới những gia đình, người thân có người tử vong tại đây.

Tại đây, Thủ tướng yêu cầu khảo sát, quy hoạch địa điểm an toàn với sự tham gia ý kiến khoa học của các cơ quan chuyên môn để xây dựng lại, khôi phục bản Làng Nủ, bảo đảm các hộ dân có nơi ở an toàn với hạ tầng phù hợp. Đến ngày 31/12, tất cả người còn sống và các hộ phải có chỗ ở, nơi sinh sống ổn định, có điện nước, nơi vui chơi, cây xanh, đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Tiếng nổ lớn khiến người dân ở xã Lương Sơn, giáp với xã Phúc Khánh cũng cảm nhận được. Lúc đấy là gần 6 giờ sáng, ông Hoàng Văn Huế ở Bản Buộc (xã Lương Sơn) đi làm nương sớm. Tiếng nổ lớn làm ông giật mình, cứ thế, người đàn ông bỏ dụng cụ làm nương chạy về phía Làng Nủ. “Lúc đấy mình cũng không biết chuyện gì, chỉ biết cần phải sang bên đấy”, ông Huế nói. Ông băng đồi, vượt suối chạy sang Làng Nủ. Cảnh tượng thật kinh hoàng, cả bản làng không còn nữa. “Người ta cáng một số người bới trong bùn đất ra nhà văn hóa, tôi cũng giúp một tay”, ông Huế kể lại.

Advertisement

Ở gần hiện trường hơn so với ông Huế, ngay sau khi đất đá sụp xuống, ông Hoàng Văn Tá (xã Phúc Khánh) đã có mặt tại hiện trường. “Tuổi ông ngoại rồi mà cả đời chưa từng thấy cảnh tượng nào khủng khiếp như thế này”, ông Tá nói bàng hoàng nhớ lại. Trong mưa, ông Tá cùng người dân xung quanh lần theo tiếng khóc, tiếng kêu yếu ớt trong phát ra từ đống bùn đất. Cứ từng người, từng người một được bới lên. Ông Tá bới đất, đưa lên được 5 người. Người dân nhìn thấy một số người bị cuốn theo dòng nước bùn nhưng bất lực không cách nào tiếp cận được. “Sợ lắm, đến giờ tôi vẫn còn sợ. Người thân tôi cho di chuyển đến nơi khác hết rồi. Giờ nghe tiếng mưa rơi ở Làng Nủ cũng sợ”, ông Tá chưa hết hoàn hồn.

Advertisement