CẬP NHẬT siêu bão Milton đã chính thức đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn “1.000 năm 1 lần” xuất hiện, đã có những thương vong đầu tiên

Advertisement

Cơn bão hiện có sức gió 110 dặm/giờ (177km/h) và có tâm bão ở Sarasota, Florida.
Chiều tối ngày 8/10 (giờ Mỹ, tức rạng sáng 9/10 giờ Việt Nam), những ảnh hưởng đầu tiên của cơn bão Milton đã xuất hiện tại bang Florida (Mỹ).

Hiện tại cơn bão đang ở đâu?

Trung tâm Bão quốc gia (NHC) cho biết bão Milton đã di chuyển và hiện đang ở vị trí cách Orlando 75 dặm (121km) về phía tây nam.

Trong bản cập nhật mới nhất, cơ quan dự báo thời tiết cho biết sức gió mạnh nhất duy trì ở mức 105 dặm/giờ (169km/h).

Tốc độ gió cho thấy cơn bão đã suy yếu đôi chút thành bão cấp 2, nhưng dự kiến vẫn duy trì cường độ của một cơn bão lớn trong suốt thời gian di chuyển qua Bán đảo Florida.

NHC cho biết sau khi di chuyển vào Đại Tây Dương, cơn bão dự kiến sẽ suy yếu dần và mất đi các đặc điểm bão nhiệt đới.

Bão Milton đang đi về phía đông Florida.

Bão Milton đang đi về phía đông Florida.

Người dân bị cắt nước, cắt điện, dịch vụ cứu hộ ngừng hoạt động

Cảnh sát trưởng thành phố Tampa cho biết mối nguy hiểm do sức gió mạnh của cơn bão Milton đã khiến các quan chức phải dừng các dịch vụ khẩn cấp cho đến khi lực lượng ứng cứu đầu tiên có thể đến hiện trường một cách an toàn.

“Chúng tôi phải dừng mọi dịch vụ vì quá nguy hiểm khi đưa lực lượng ứng cứu đầu tiên ra đường”, Trưởng phòng Cứu hỏa Tampa Barbara Tripp nói.

Các quan chức thành phố St. Petersburg, Florida, đã cắt dịch vụ nước trên toàn thành phố để ứng phó với sự cố vỡ đường ống nước chính.

Tình trạng mất điện cũng đã tăng vọt trên khắp Florida – tăng gấp đôi lên 2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp không có điện chỉ trong khoảng 3 giờ, theo PowerOutage.us.

Thời tiết cực đoan ở khắp Florida

Những cơn gió mạnh đang gào thét khắp khu vực Vịnh Tampa với sức mạnh lớn đến mức có thể đẩy nước xuyên qua bức tường của một tòa nhà.

Các phóng viên CNN có mặt tại Florida đang chứng kiến sức mạnh khủng khiếp của cơn bão Milton khi gió mạnh, mưa lớn và lốc xoáy quét qua tiểu bang này.

Dưới đây là những gì CNN ghi nhận được ở một số khu vực của Florida:

St. Petersburg: Mưa lớn đang thổi dữ dội theo một hướng. 5 inch (127mm) mưa đã rơi chỉ trong 1 giờ qua và sẽ còn nhiều hơn nữa trong những giờ tiếp theo.

Bradenton: “Điều này thực sự thay đổi sau mỗi vài phút. Nó rất khó đoán”, Anderson Cooper của CNN đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng điện đã nhấp nháy trong giờ qua. “Cơn bão này đã thay đổi quá nhiều lần”.

Advertisement

Sarasota: Gió vẫn cực kỳ mạnh sau khi bão Milton đi qua khu vực này. Randi Kaye của CNN cho biết: “Gió giống như một cú đấm vào bụng mỗi lần ập đến”.

Tampa: “Nó không ngừng nghỉ. Nó dữ dội và nguy hiểm ở đây,” Brian Todd của CNN cho biết khi mưa lớn trút xuống trung tâm thành phố. Không ai có thể nhìn thấy ở khu phố này vì “nó quá nguy hiểm”. “Con đường này đang bắt đầu ngập lụt và tình trạng ngập lụt sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều vì về cơ bản nước không có lối thoát”, phóng viên cho biết.

Advertisement